Home / บทความ / ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

เด็กๆ มักตื่นเต้นกับการทัศนศึกษาเสมอจริงไหมคะ? งั้นวันนี้เรามาพาเจ้าตัวเล็กไปสนุกกับการทัศนศึกษากันดีกว่า ที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

มาถึงเราก็จะพบกับอาคารทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นจะมีนิทรรศการวิทยาศาสตร์ให้ได้เรียนรู้กันแบบจุใจเลยค่ะ มาเริ่มกันที่ชั้นแรกกันก่อนเลย

นิทรรศการชั้น 1 สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต ตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์และการวิวัฒนาการมาถึงยุคปัจจุบัน รวมถึงการอยู่ร่วมกันและการดูแลรักษาโลกด้วยการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากจะมีนิทรรศการให้เรียนรู้แล้ว ที่ชั้น1 ยังมีบริเวณที่ให้เด็กๆได้สนุกสนานไปกับไม้กระดก บันไดเชือก บ้านต้นไม้จำลอง สไลเดอร์ และเครื่องเล่นอื่นๆอีกมากมายด้วยนะคะ

นิทรรศการชั้น 2 เราจะพาเจ้าตัวเล็กมารู้จักกับการกำเนิดโลกและระบบสุริยะ วิวัฒนาการด้านดาราศาสตร์ และพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร. 4) พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย ตลอดจนการค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ในวงการดาราศาสตร์กันค่ะ

ถัดมาเป็นนิทรรศการวิทยาศาสตร์พื้นฐานในรูปแบบของการเล่น การทดลอง ซึ่งสามารถให้เจ้าตัวเล็กได้ลงมือเรียนรู้ด้วยตัวเอง เช่น ท่อเสียงแอคโค่ที่ให้เด็กๆตะโกนใส่ท่อ และรอฟังเสียงที่สะท้อนกลับมา หรือพิณไร้สาย ที่ใช้เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวมือของเด็กๆและทำให้เกิดเสียงต่างๆ จึงถือเป็นการฝึกประสาทสัมผัสทางด้านต่างๆได้ดีมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นด้านการฟังเสียง การเคลื่อนไหว การมองเห็น การสัมผัส และการทรงตัว ผู้ปกครองเองก็สามารถร่วมสนุกและให้ความรู้เด็กๆไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

ปิดท้ายชั้น 2 ด้วยนิทรรศการเทคโนโลยีการขนส่ง เด็กๆจะได้รู้จักกับการคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ รวมถึงวิวัฒนาการการขนส่งด้วยค่ะ

นิทรรศการชั้น 3 ชั้นสุดท้ายนี้เราจะพาเด็กๆมาเรียนรู้เทคโนโลยีและประโยชน์ทางด้านต่างๆ ที่เกิดจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ เช่นเทคโนโลยีการสื่อสารและการออกอากาศ เด็กๆจะได้พบกับอุปกรณ์ที่ใช้งานจริง ซึ่งช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ให้เจ้าตัวเล็กสนใจได้ดีขึ้นด้วย

จากนั้นมาเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของดินและน้ำที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเกษตร อุปกรณ์เครื่องมือ ไปจนถึงเครื่องจักรกลในการเกษตรและสัตว์เศรษฐกิจ ในนิทรรศการเทคโนโลยีการเกษตรค่ะ

เมื่อเที่ยวชมนิทรรศการจบแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ นั่นก็คือการเรียนรู้เกี่ยวกับดาราศาสตร์ในท้องฟ้าจำลองนั่นเอง โดยที่นี่จะเป็นโดมเอียง เส้นผ่าศูนย์กลาง 19.5 เมตร สามารถจุได้ 160 คน/รอบ ซึ่งถือว่าทันสมัยที่สุดในประเทศไทยอีกด้วยนะคะ การันตีได้ว่าระบบภาพและเสียง สวยงามสมจริงยิ่งกว่าที่ไหนๆแน่นอน

ส่วนการแสดงจะมีวันละ 6 รอบ เริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้า ไปจนถึง 3 โมงเย็น โดยในแต่ละรอบแต่ละวัน การนำเสนอและเรื่องราวของการแสดงจะแตกต่างกันไป สามารถเช็คได้จากตารางด้านล่างค่ะ

ตระการตาด้วยหมู่ดาวนับล้านดวง พร้อมเก็บความความรู้กลับบ้านด้วยความประทับใจ รับรองว่าคืนนี้ต้องฝันดีกันทั้งแม่ทั้งลูกแน่นอนค่ะ ที่สำคัญการมาเที่ยวที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ยังจะช่วยปลูกฝังให้เด็กๆสนุกกับการเรียนรู้ สนุกกับการตั้งคำถามและหาคำตอบ

มาเตรียมความพร้อมสู่การเป็นอัจฉริยะให้เจ้าตัวน้อยกันสิคะ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Silver Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 4%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Bronze Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 2%
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Gold Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 6%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

สุขสันต์รับเดือนเกิด

Happy Birthday!

ให้เดือนเกิดของคุณเป็นเดือนพิเศษ!

รับเลย! คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อครบ 1,500 บาท

ตรวจสอบคูปองส่วนลดของคุณได้ที่