Home / บทความ / ซน อย่างฉลาด

ซน อย่างฉลาด

“ซนจริงๆ หยุดเล่นได้ไหมเนี่ย” คุณแม่รู้ไหมคะว่าการเล่นซนคือจุดเริ่มต้นของความฉลาดของลูกนะคะ ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ หรือ พ่อหมอวิน เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ จะมาชวนคุณแม่เล่นซนไปกับลูกเพื่อจุดประกายพลังสมองให้กันค่ะ

ลูกซนแล้วไม่รกก็ไม่เรียกซนสิคะ การรื้อค้นและเล่นแบบ Free Play คือวิธีเรียนรู้และพัฒนาความฉลาดผ่านการลงมือค่ะ คุณแม่ลองตั้งกติกาเพิ่มเติม เช่น เล่นแล้วต้องเก็บ ไม่งั้นครั้งหน้าจะไม่ได้สิทธิ์เล่นนะ หรือ กำหนดพื้นที่ให้รก รื้อ เลอะได้เฉพาะส่วนที่แม่ล้อมไว้ให้ จะช่วยให้ลูกเรียนรู้วินัยไปด้วยค่ะ

ของเล่นชิ้นไหนก็ไม่ดีเท่า ของเล่นที่ชื่อ “พ่อแม่” ค่ะ เราจึงต้องพร้อมเสมอที่จะแปลงร่างเป็นของเล่น เป็นเพื่อนเล่นไปกับลูกในทุกๆ กิจกรรมที่จะส่งเสริมให้เขากล้าคิด กล้าแสดงออกแล้วต่อยอดเป็นความฉลาดค่ะ เชื่อเถอะค่ะว่าไม่มีการเล่นไหนสร้างยิ้มและเสียงหัวเราะได้เท่าเล่นซนกับพ่อแม่อีกแล้ว

รู้ไหมคะว่าลูกชอบเล่นซ้ำๆ ถามย้ำๆ แถมเวลาซนจนเจ็บก็ไม่ค่อยจำยังจะเล่นอยู่เรื่อยๆ เพราะนี่คือวิธีเรียนรู้ผ่านการฝึกฝนค่ะ เมื่อเขารู้สึก “เก่งพอแล้ว” ก็จะเริ่มเล่นของใหม่ คุณแม่เตรียมรับมือ “เจ้าหนูทำไม” ไว้ให้ดีค่ะ หรือ เตรียมคำพูดให้กำลังใจไว้เลย เพราะเวลาลูกล้มแล้วลุก เขาจะพร้อมลองเล่นใหม่เสมอด้วยกำลังใจจากคุณแม่นี่ล่ะค่ะ

เล่นซนไม่จำเป็นต้องแพง แต่มีกิจกรรมให้เล่นแฝงอยู่รอบตัว คุณแม่ลองพาลูกไปซนนอกบ้านกันด้วยการ ขุดดิน เล่นทราย ไล่จับ ปั่นจักรยานดูค่ะ เพราะลูกจะได้ซนไปพร้อมกับฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การเอาตัวรอด และการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งนอกจากความฉลาดจากการเล่นแล้ว ลูกยังฝึกความเฉลียวในการเพิ่มทักษะชีวิตด้วยค่ะ

นั่งดูลูกซนอยู่เฉยๆ ทำไมคะ ลูกสนุกขนาดนั้นก็กระโจนเข้าไปซนกับลูกกันเลย การซนไปด้วยกันช่วยเปิดโลกและเปิดใจคุณแม่ให้สนับสนุนลูกอย่างเต็มที่ ในขณะที่ลูกเองก็รู้สึกมั่นคงและกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ โดยมีพ่อแม่เป็นแบบอย่างค่ะ #KidCanDo ลูกคิดได้ ก็ทำได้ แค่กล้าปล่อยให้เรียนรู้ #โฟร์โมสต์โอเมก้า369โกลด์ #โฟร์โมสต์โอเมก้า369 อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Silver Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 4%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Bronze Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 2%
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Gold Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 6%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

สุขสันต์รับเดือนเกิด

Happy Birthday!

ให้เดือนเกิดของคุณเป็นเดือนพิเศษ!

รับเลย! คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อครบ 1,500 บาท

ตรวจสอบคูปองส่วนลดของคุณได้ที่