Home / บทความ / แกะรอยความฉลาดของลูกจากบ้านที่รก

แกะรอยความฉลาดของลูกจากบ้านที่รก

ลูกชอบรื้อของ ทำบ้านรก คุณแม่อย่าเพิ่งเหนื่อยใจนะคะ ครูบี วิภามาศ รอดเจริญ เพจ สอนลูกเองได้ ง่ายนิดเดียว by ครูบี มีคำแนะนำดีๆ มาบอกต่อกันค่ะ ว่าแทนที่จะห้ามลูกเล่น แต่เราช่วยต่อยอดความฉลาดให้ลูกได้ง่ายๆ ดังนี้เลย

เล่นเลอะบ้าง สร้างหนูน้อยนักศิลปะ

เผลอแป๊บเดียว ลูกสาวแม่ก็กลายเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์วัยจิ๋วไปซะแล้ว รื้อกระเป๋าเครื่องสำอางของแม่ออกมาเล่นศิลปะบนหน้า แต่อย่าดุลูกนะคะ ลูกแค่สงสัยกลิ่นหอม ๆ ว่ามาจากอะไร พอได้สูดกลิ่น สมองก็กระตุ้นความจำให้ชัดเจนขึ้น จำได้ว่าเป็นกลิ่นเดียวกับแป้งที่แม่ทาบนหน้าและลิปสติกที่ทาตรงปาก เลยลองทำตามเพราะวัยเด็กเป็นวัยที่จดจำเก่งและมีจินตนาการมากค่ะ

รื้อหนังสือกองโต เสริมสร้างลูกพัฒนาการดี

แม้ลูกจะยังอ่านหนังสือไม่ได้ แต่เรียนรู้ได้จากการรื้อหนังสือ นักอ่านตัวน้อยชอบมองสีสัน จับพลิกไปมา เปิดเล่น ลองฉีกให้ขาด ทำคุณแม่ปวดหัวเลย แต่เป็นการพัฒนาสายตา เรียนรู้สิ่งใหม่ และพัฒนากล้ามเนื้อได้ดีมาก ลองนั่งรื้อดูหนังสือกับลูก อ่าน และชี้ให้ลูกดูภาพ สมองลูกจะพัฒนาไปอีกขั้นได้เลยค่ะ

มุมลับรก ๆ ของหนูน้อย สอนให้รู้จักตัวเอง

มุมห้องตรงนี้ เก็บของเล่นไม่เคยหมด รกได้ตลอด เพราะลูกทำตัวเป็นนักมายากลตัวน้อย ซ่อนของเล่น ซ่อนตัวไว้ในมุมโปรด เพราะอยากมีมุมปลอดภัยไว้เล่นคนเดียว ไม่มีใครมากวน คุณแม่อย่าบ่นลูกนะคะ ปล่อยให้ลูกเล่นคนเดียวบ้าง มุมเล็ก ๆ ตรงนี้ จะทำให้ลูกรู้จักตัวเองมากขึ้น พึ่งพาตัวเอง และช่วยให้มีสมาธิได้ดีขึ้น

เล่นในห้องครัว เพิ่มการเรียนรู้ได้มากขึ้น

นักสำรวจตัวน้อย แอบไปค้นของในครัว เพราะสงสัยว่าเสียงที่ดังมาจากอะไร อยากจับเครื่องครัว ผัก ผลไม้ เพราะรูปร่างแตกต่างน่าสนใจ ครัวคือห้องเรียนชั้นดีของลูก แทนที่จะห้าม ก็ลองให้ลูกจับจาน ถ้วย เด็ดผักช่วย ให้ล้างผลไม้ และสอนคำศัพท์ใหม่ ๆ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ ช่างสังเกต และจดจำได้ดียิ่งขึ้นนะคะ

ปีนป่าย เล่นศิลปะ ฝึกความคิดสร้างสรรค์

รอยขีดเขียนตามจินตนาการบนโซฟา รื้อเลโก้ไปเล่นบนโซฟา ผลงานนี้ไม่ใช่แค่ความซนอย่างเดียวนะคะ แต่ลูกคือแวนโก๊ะตัวน้อย ที่กำลังจัดนิทรรศการของตัวเองอยู่ เล่นตรงพื้นไม่ท้าทาย ต้องปีนไปโชว์ผลงานบนที่สูงสไตล์เด็กอาร์ตสร้างสรรค์ เล่นรก ๆ แบบนี้รู้ได้เลย ลูกเราพัฒนาการดีทั้งร่างกายและสมองแน่นอน

รื้อบ้านรกได้ แต่ต้องต่อยอดความคิดไปอีกขั้น

การปล่อยให้ลูกเล่นอย่างอิสระ ลูกจะเป็นเด็กที่ไม่มีขีดจำกัดในการพัฒนาศักยภาพสมอง มีพัฒนาการดี เสริมสร้างความฉลาดได้ เมื่อลูกรื้อค้นของในบ้าน ให้ตามไปดูอย่างใกล้ชิด ว่าปลอดภัยไหม พ่อแม่ต้องหาโอกาสสอนลูกด้วยว่าสิ่งนี้คืออะไร เพื่อต่อยอดความคิดให้ลูก เมื่อเล่นเสร็จแล้ว อย่าลืมให้ลูกช่วยเก็บด้วย เพื่อฝึกระเบียบที่ดีให้กับลูกนะคะ

เลือกทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความจำ

อยากให้ลูกฉลาด พัฒนาการดี นอกจากการปล่อยให้ลูกได้เล่นอย่างอิสระแล้ว คุณแม่ต้องดูแลเรื่องอาหารและโภชนาการของลูกอย่างใส่ใจด้วยนะคะ ทานให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่กับการดื่มนมที่มีสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทอย่าง Foremost Omega369 Gold สูตรใหม่ ก็จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมองลูกให้ตื่นตัว พร้อมรับการเรียนรู้ และช่วยให้ลูกจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำอีกด้วยค่ะ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Silver Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 4%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Bronze Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 2%
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Gold Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 6%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

สุขสันต์รับเดือนเกิด

Happy Birthday!

ให้เดือนเกิดของคุณเป็นเดือนพิเศษ!

รับเลย! คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อครบ 1,500 บาท

ตรวจสอบคูปองส่วนลดของคุณได้ที่