Home / บทความ / ทริปหนูน้อยนักท่องประวัติศาสตร์กับเมืองโบราณ

ทริปหนูน้อยนักท่องประวัติศาสตร์กับเมืองโบราณ

คงจะดีมากๆ ถ้าครอบครัวได้มีช่วงเวลาในการไปท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้และพัฒนาทักษะของลูกๆพร้อมกัน ได้สัมผัสธรรมชาติ สายลมและแสงแดดไปด้วยกันอย่างที่เมืองโบราณค่ะ ด้วยกว้างขวางและแผนผังที่มีรูปร่างคล้ายกับแผนที่ประเทศไทย เหมือนเป็นการจำลองประเทศไทยมาตั้งไว้จริง และรวบรวมสถานที่สำคัญไว้ในลักษณะการจำลองจากของจริง หรือนำมาสร้างขึ้นมาใหม่ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมเก่าแก่เพราะของเดิมไม่มีให้ชมแล้ว

สำหรับที่จำหน่ายบัตรเข้าชมจะอยู่ด้านหน้าค่ะ หลังจากซื้อบัตรเข้าชมก็จะได้แผนที่ สามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการพาหนะในการเที่ยวชมแบบไหน จะมีรถรางนำเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่ ชาวต่างชาติใช้บริการค่อนข้างเยอะและมีเป็นรอบๆไป รวมทั้งมีเวลาในการแวะชมสถานที่ต่างๆ ไม่มาก หรือจะเลือกเป็นบริการจักรยานสามารถปั่นได้เองไม่มีจำกัดเวลาค่ะ ส่วนครอบครัวไหนที่อยากจะนำรถส่วนตัวเข้าไปต้องจ่ายเพิ่มอีก 400 บาท ถ้าเลือกเป็นรถกอล์ฟคิดชั่วโมงละ 150 บาท

หลังจากนั้นจะได้รับแผนที่จากช่องจำหน่ายตั๋ว ภายในมีประวัติความเป็นมา คำขวัญ รวมถึงรายชื่อสถานที่ทั้งหมดในเมืองโบราณ มีสถานที่กว่า 120 แห่ง

จากทางเข้าประมาณ 200 เมตรจะเจอกับตลาดโบราณที่เป็นลักษณะเหมือนบ้านคนในสมัยก่อนที่ทำจากไม้ล้วนๆ มีร้านขายของฝาก ขายขนม ไอศกรีม ไปจนถึงอาหารที่ขอเน้นว่าโบราณหาซื้อได้ยากตามตลาด เช่น ไอศกรีมตัดหรือขนมยุคคุณแม่ยังเด็ก คุณยายยังสาว สามารถแวะรับประทานเพิ่มพลังเตรียมแรงไปตะลุยเมืองโบราณได้ที่นี่เลยค่ะ

ที่นี่แบ่งสถานที่ไว้เป็นโซนภาคทั้งสี่ของไทย ระหว่างทางจะเต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี และสถานที่ต่างๆ ที่ถูกจำลองไว้ในสภาพที่ใกล้เคียงกับของจริงมาก ส่วนใหญ่จะเป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณและมีประวัติศาสตร์เก่าแก่ โดยแต่ละที่จะมีป้ายความรู้ตั้งอยู่ให้อ่านใกล้ๆ ค่ะ สามารถพาเด็กๆ เดินเข้าไปชมได้อย่างใกล้ชิดและสามารถสัมผัสได้ด้วย

เข้ามาอีกหน่อยในโซนภาคกลาง จะพบกับพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ที่ของจริงตั้งอยู่ในพระบรมมหาราชวัง เคยเป็นสถานที่เสด็จออกว่าราชการของรัชกาลที่ 1 ภายในพระที่นั่งของจริงมีพระที่นั่งบุษบกมาลา เป็นพระแท่นสำหรับประดิษฐานพระสยามเทวาธิราชเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน เสด็จออกมหาสมาคมเนื่องในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 200 ปี สามารถเข้าไปชมความงดงามด้านในได้ค่ะ แต่ว่าด้านในห้ามถ่ายรูปนะคะ

ถัดมาจะเป็นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของที่นี่คือ พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท จังหวัดอยุธยา ที่ปัจจุบันของจริงเหลือเพียงกำแพงบางส่วนเท่านั้น เมืองโบราณได้จำลององค์พระที่นั่งไว้ได้อย่างใกล้เคียงที่สุดเป็นที่แรก และพิเศษกว่าที่อื่นๆ คือจะมีไกด์คอยให้ความรู้ด้วยค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถสอบถามข้อมูลเพื่อเล่าให้ลูกฟังได้เลย นอกจากนั้นพระที่นั่งสรรเพชญปราสาท ยังถูกใช้เป็นสถานที่รับรองสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และพระราชสวามี เมื่อครั้งมาเยือนไทยอีกด้วยนะคะ

ปั่นจักรยานมาต่อที่สถานีที่ที่ใครๆก็ต้องแวะมาซึ่งไฮไลท์ของโซนภาคอีสาน นั่นก็คือ ปราสาทเขาพระวิหาร ที่จำลองมาเหมือนว่าอยู่บนภูเขาจริงๆ โดยจะมีบันไดทางขึ้นอยู่อีกด้านหนึ่ง สามารถพาเด็กๆ ขึ้นมาสัมผัสกับปราสาทเขาพระวิหารที่จำลองมาในขนาด 1 ใน 3 ของสถานที่จริง อาจจะเหนื่อยสักหน่อยเพราะค่อนข้างสูง แต่ถ้าได้ขึ้นมาถึงจุดสูงสุดแล้วล่ะก็คุ้มมากๆ เพราะได้เห็นวิวทิวทัศน์รอบๆ ของเมืองโบราณจากจุดนี้ค่ะ

ไปตามทางเรื่อยๆ จะเจอกับป่าเจดีย์ ที่มีเจดีย์รูปทรงต่างๆมาตั้งรวมๆ ไว้ ซึ่งส่วนนี้เป็นการสำรวจจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่า ในประเทศมีเจดีย์รูปทรงใดบ้าง และทำการจำลองเอาไว้ บริเวณนี้ใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ ค่ะ ถ้าโชคดีก็จะได้เจอกับวัวที่เจ้าหน้าที่เลี้ยงไว้และปล่อยมากินหญ้าแถวนั้นด้วย

ส่วนบริเวณนี้จะเป็นกลุ่มสถาปัตยกรรมทางภาคเหนือ จำลองเรือนของชาวเหนือสมัยโบราณ รวมถึงวัดในภาคเหนือด้วย เป็นศิลปะแบบล้านนาแท้ ไม่ต้องพาเจ้าตัวเล็กไปถึงเมืองเหนือก็แอ่วเหนือได้ที่นี่ วัดจองคำ จังหวัดลำปาง วัดไทยใหญ่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ได้ถูกรื้อถอนนำมาสร้างใหม่ไว้ที่นี่ และยังเอกลักษณ์เดิมไว้ครบ ทั้ง วิหาร ศาลาและกุฏิรวมอยู่ในชุดเดียวกันหมด และเป็นอาคารไม้สักทั้งหลัง

ในส่วนของภาคใต้จะมีสวนมโนราห์ซึ่งเป็นประติมากรรมที่บอกถึงศิลปะการละเล่นของทางภาคใต้

ถ้าอยากนั่งพักแบบสบายๆ ที่นี่มีศาลาอยู่ทั่วบริเวณเลยค่ะ ร่มรื่นและเย็นมากแม้อากาศด้านนอกจะร้อน ร้านอาหารเล็กๆ ก็มีอยู่แทบจะทุกสถานที่เพราะฉะนั้นหมดกังวลเรื่องที่เด็กๆ จะหิวระหว่างเที่ยวไปได้เลยค่ะ

หรือถ้าอยากรับประทานอาหารอย่างจริงจังในบรรยากาศริมแม่น้ำ ตรงมาที่ตลาดน้ำเลยค่ะ มีทั้งร้านอาหาร ของฝาก แม่ค้าใจดีพายเรือมาขายอิงกับชีวิตริมน้ำแบบสมจริงมากๆ เด็กๆ จะได้เรียนรู้วิถีชีวิตริมแม่น้ำและได้มีโอกาสนั่งเรือด้วย

ถ้าเด็กๆ ยังไม่เหนื่อยคุณแม่ลองพาไปที่โซนขบวนเสด็จพยุหยาตราชลมารค พระราชพิธีที่ไม่ได้มีให้เห็นบ่อยนัก ส่วนนี้คุณแม่สามารถให้ความรู้กับลูกได้ว่าเป็นการเดินทางโดยใช้เรือของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีการจำลองเรือพระที่นั่งต่างๆ อยู่หลายลำด้วยกัน เหมือนชมอยู่ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลยทีเดียว

เรืออีกแบบที่น่าสนใจและควรให้ลูกได้เห็นก็คือ เรือสำเภาไทย ซึ่งปัจจุบันคงไม่ได้พบเห็นแล้ว เมืองโบราณจำลองเรือสำเภาลำใหญ่เทียบท่าริมน้ำให้เห็นว่าในสมัยก่อนใช้เรือในการขนส่งสินค้าไปยังประเทศต่างๆ

เวลาหนึ่งวันของนักประวัติศาสตร์ตัวน้อยที่เมืองโบราณ มีเรื่องให้น่าตื่นเต้นและไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดนะคะ เหมือนเป็นการย่อประเทศไทยมาไว้ที่นี่ อีกทั้งยังทำให้เป็นการกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยการพูดคุยกันและได้สอดแทรกความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ให้เจ้าตัวน้อยอีกด้วย ถ้ามีเวลาว่างสักหนึ่งวันลองพาลูกมาปั่นจักรยานท่องเมืองโบราณกันดูนะคะ

นอกจากนี้เมืองโบราณยังเป็นสถานที่สำหรับจัดการมหกรรมเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมมากมาย สำหรับกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นที่เมืองโบราณสามารถติดตามได้ที่หน้าเพจเฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์ด้านบนค่ะ

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Silver Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 4%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Bronze Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 2%
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Gold Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 6%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

สุขสันต์รับเดือนเกิด

Happy Birthday!

ให้เดือนเกิดของคุณเป็นเดือนพิเศษ!

รับเลย! คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อครบ 1,500 บาท

ตรวจสอบคูปองส่วนลดของคุณได้ที่