Home / บทความ / เด็กกินยาก ปัญหาหนักใจคุณแม่ นมช่วยแบ่งเบาได้

เด็กกินยาก ปัญหาหนักใจคุณแม่ นมช่วยแบ่งเบาได้

นมกล่องสําหรับเด็ก ตัวช่วยเสริมพัฒนาการเมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว

ปัญหาหนักอกหนักใจของคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยวัย 2-6 ขวบ นั่นก็คือ “ลูกไม่กินข้าวหรือกินข้าวน้อย” ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้เวลาทานข้าว หรือป้อนข้าวลูกกลายเป็นมื้อที่น่าเบื่อ อารมณ์เสีย และหงุดหงิดขึ้นมาได้ และยังส่งผลเสียต่อทัศนคติการกินของเจ้าตัวน้อยอีกด้วยนะคะ พ่อแม่หลายๆคนรู้สึกกังวลใจ กลัวว่าลูกน้อยจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เพราะเด็กในวัยนี้ควรที่จะได้รับสารอาหารต่อวันในปริมาณที่ครบถ้วนและเพียงพอ หากได้รับสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของร่างกายและสมองของลูกน้อยได้อีกด้วย วันนี้เราจึงขอนำเสนอเทคนิคเล็กๆน้อยๆเพื่อพิชิตใจลูกน้อยที่ไม่กินข้าวหรือกินข้าวน้อย มาฝากพ่อแม่ทุกๆคนกันค่ะ

พฤติกรรมลูกน้อยไม่กินข้าว เริ่มต้นด้วยการสังเกต

วิธีการง่ายๆ ที่คุณพ่อคุณแม่จะรู้ว่าลูกของเราเป็นเด็กไม่กินข้าวหรือกินข้าวน้อยหรือไม่ เริ่มต้นง่ายๆ จากการสังเกตพฤติกรรมของลูก ว่ามีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่ เช่น ไม่กินผักหรือผลไม้ การอมข้าวเป็นเวลานานๆ เขี่ยอาหารในจานเล่นแต่ไม่กิน กินนิดๆหน่อยๆก็บ่นว่าอิ่มและไม่กินต่อ หรือการเลือกกินเฉพาะบางอย่างในจาน เป็นต้น

เมื่อเห็นพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ คือ ปรับเปลี่ยนวิธีการเลือกอาหารและการเลี้ยงดูลูกน้อย โดยเริ่มจากการให้กินอาหารเป็นเวลาตามมื้อ ไม่ให้กินขนมก่อนมื้ออาหารหลัก ชวนลูกนั่งโต๊ะอาหารพร้อมกัน ลองทำเมนูอาหารใหม่ๆ ด้วยการจัดแต่งอาหารเป็นรูปตัวการ์ตูนน่ารักๆด้วยผักอย่างสร้างสรรค์ ในครั้งแรกควรเริ่มจากผักที่นิ่มๆและไม่เหม็นเขียวก่อน อย่างเช่น ผักจำพวกแครอท ฟักทอง บล็อคโคลี่ เป็นต้น หากสังเกตว่าลูกกินผักได้ และกินผักเดิมซ้ำๆ ก็ควรทำอาหารที่มีผักนั้นๆ แล้วค่อยแทรกผักชนิดอื่นเพิ่มไปด้วยเพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้ลอง และไม่ควรคะยั้นคะยอให้ลูกทานเพิ่มเมื่อลูกอิ่มแล้ว เพราะจะทำให้ลูกปฎิเสธอาหารชนิดนั้นๆ ได้ค่ะ

สารอาหารสำคัญของลูกน้อยต้องครบ 5 หมู่

สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรตระหนักไว้เสมอคือ ลูกน้อยต้องได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ในทุกมื้อ เพราะสารอาหารสำคัญมีส่วนช่วยพัฒนาสมองของลูกให้ฉลาดสมวัย และเติบโตแข็งแรง แต่หากคุณพ่อคุณแม่บ้านไหนที่มีลูกไม่กินข้าวหรือกินข้าวน้อย ลองทำตามวิธีเบื้องต้น เช่น สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ให้ลูกทาน ชวนลูกครีเอทเมนูด้วยกัน ตกแต่งจานอาหารจากสีสันของผัก ชวนลูกทานอาหารพร้อมกัน หรือทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างก็ช่วยให้ลูกเชื่อมั่นได้ว่าอาหารเหล่านั้นทานง่ายจริงๆ และอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ลูกรักได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้น คือการเสริมสารอาหารด้วยนม เพราะในนมเป็นแหล่งที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ช่วยเรื่องพัฒนาการทางสมองและร่างกายของลูกให้เจริญเติบโตสมวัย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่มั่นใจได้เลยว่าลูกจะได้รับสารอาหารครบถ้วนอย่างแน่นอน แต่หากจะให้ลูกดื่มนมอย่างมีความสุข ควรสังเกตด้วยว่าลูกชอบดื่มนมรสอะไร เช่น หากลูกไม่ชอบดื่มนมรสจืด ก็สามารถเลือกนมหลากรสชาติ (Flavor Milk) ให้ลูกดื่มได้ เช่น รสหวาน รสช็อกโกแลต หรือ รสสตรอเบอรี่ เพราะยิ่งเป็นรสชาติที่ลูกชอบก็ยิ่งช่วยให้ลูกดื่มได้หมดและได้สารอาหารครบถ้วนในส่วนที่ไม่ได้รับจากการทานอาหารค่ะ

รู้อย่างนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังเป็นกังวลอยู่ว่าเจ้าตัวน้อยจะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอจากการเลือกกิน คงพอจะมีแนวทางในเลี้ยงดูลูกน้อยให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารเพิ่มเติมมากขึ้น นั่นก็คือการดื่มนม ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆที่ครบถ้วนนั่นเอง เพียงเท่านี้ก็มั่นใจได้ว่าลูกน้อยจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เพื่อพัฒนาการที่ดีต่อลูกน้อยนั่นเองค่ะ

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Silver Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 4%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Bronze Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 2%
ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

ยินดีด้วย!

คุณได้เลื่อนระดับสมาชิกเป็นระดับ

“Gold Member”

เราขอมอบส่วนลดเพิ่มให้ 6%

ตรวจสอบสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่
สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก

สุขสันต์รับเดือนเกิด

Happy Birthday!

ให้เดือนเกิดของคุณเป็นเดือนพิเศษ!

รับเลย! คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อครบ 1,500 บาท

ตรวจสอบคูปองส่วนลดของคุณได้ที่